Hệ thống làm mát động cơ – Chẩn đoán kỹ thuật

Sự cố hệ thống làm mát động cơ đốt trong và động cơ xe nâng nói riêng là một trong những vấn đề thường xuyên xảy ra nếu chất lượng máy không tốt hoặc quá trình bảo dưỡng máy không đầy đủ.

Hệ thống làm mát động cơ thực hiện quá trình truyền nhiệt từ khí cháy qua thành buồng cháy đến môi chất làm mát để đảm bảo cho nhiệt độ các chi tiết không quá nóng nhưng cũng không quá nguội, đảm bảo động cơ có trạng thái kỹ thuật tốt nhất.

I. Các dạng hư hỏng của hệ thống làm mát
1. Đóng cặn
Khi sử dụng dung dịch làm mát không đúng hoặc động cơ làm việc lâu ngày sẽ tạo cặn trong thân, nắp máy và két nước làm mát. Cặn đóng dày ngăn cản quá trình giải nhiệt động cơ lâu ngày dẫn tới quá nhiệt, giảm hiệu suất máy.
2. Hư hỏng bơm nước
Mòn bi trục bơm, làm cánh bơm có khả năng chạm vào vỏ gây mòn vẹt, giảm lưu lượng và áp suất nước cung cấp, hở bộ phận bao kín khiến nước rò rỉ ra ngoài.
3. Hư hỏng quạt gió
Đối với loại quạt được truyền động trực tiếp, hư hỏng là sự cong vênh cánh quạt do va chạm trong quá trình làm việc hay tháo lắp không cẩn thận gây ra hoặc dây đai bị chùng.
Đối với loại quạt truyền động gián tiếp qua khớp điện từ hoặc khớp nối thủy lực, sự hư hỏng ở các khớp này như rò rỉ dầu làm giảm mô men truyền lực, hoạt động không tốt của bộ phận cảm biến nhiệt độ, khiến quạt làm việc kém chính xác.
4. Hư hỏng két nước
Các ống dẫn, ống tản nhiệt có thể bị tắc, nứt, thủng.
Tắc van áp suất, chân không dẫn đến sai lệch áp suất điều chỉnh.
Van hằng nhiệt làm việc không chính xác do độ đàn hồi thân van và cơ cấu cánh van làm việc kém, do các chất dãn nở chứa trong hộp van bị rò rỉ, dẫn đến hiện tượng van không mở hay mở không đủ gây nóng máy khi động cơ hoạt động ở công suất cao. Có trường hợp van không đóng kín khi nhiệt độ còn thấp gây tổn thất nhiệt.

II. Chẩn đoán hệ thống làm mát
1. Động cơ quá nhiệt
Chất làm mát thiếu hoặc bẩn, cặn đóng dày.
Sự lưu thông chất làm nguội bị cản trở.
Đai quạt làm mát chùng hoặc quạt bị kẹt.
Nắp áp suất bị hỏng.
Van hằng nhiệt bị kẹt, đóng.
2. Động cơ không đạt đến nhiệt độ làm việc, khởi động chậm
Van hằng nhiệt mở hoặc không hoạt động.
Rò rỉ, thất thoát chất làm mát (Rò rỉ bên ngoài, rò rỉ bê trong)
Nắp áp suất và đệm kín bị hư.

Trên đây là một số thống kê kinh nghiệm của Xe nâng Baoli, hi vọng nó sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình sử dụng xe nâng.

Để được tư vấn sản phẩm vui lòng liên hệ:
Công ty Cổ phần Thiết bị Xây dựng Trung Sơn
Địa chỉ: P.608, Tòa nhà CT2B, KĐT Trung Văn, Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Phụ trách: Mr Quyết
ĐT: 0945.655.986 – 086.86.888.98
Email: Xenangkionbaoli@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *