Nước làm mát động cơ – Chống ăn mòn két nhôm

Như chúng ta đã biết, hệ thống làm mát của động cơ có tác dụng vô cùng quan trọng trong việc duy trì trạng thái hoạt động bình thường của động cơ, đảm bảo độ bền các chi tiết: giải nhiệt từ các chi tiết nóng (piston, xylanh, nắp xylanh, xupap, v.v.) để chúng không bị quá tải nhiệt. Ngoài ra, làm mát động cơ còn có tác dụng duy trì nhiệt độ dầu bôi trơn trong một phạm vi nhất định để duy trì các chỉ tiêu kỹ thuật của chất bôi trơn. Trong bài viết này, chúng tôi tập trung phân tích vào vật liệu làm két làm mát của động cơ và cách sử dụng nước làm mát phù hợp với từng loại vật liệu làm két nước làm mát.

Hiện nay, các nhà sản xuất động cơ lắp đặt hai loại két nước chủ yếu là két làm mát bằng đồng và két làm mát bằng nhôm; ngoài ra còn có 1 loại két làm mát có ống dẫn nước bằng đồng và cánh tán nhiệt bằng nhôm. Ưu nhước điểm của két làm mát bầng đồng và két làm mát bằng nhôm xin được so sánh như dưới đây:

So sánh két tản nhiệt đồng và nhôm trên động cơ đốt trong  

–  Két tản nhiệt bằng nhôm

+ Ưu điểm: Do các đặc tính của nhôm nhẹ và mềm nên quy trình gia công nhôm tốn ít thời gian dẫn đến chi phí nguyên liệu, chi phí sản xuất và gia công.
+ Nhược điểm: Độ bền của nhôm kém nên dễ bị biến dạng; chịu ăn mòn kém.

(Két làm mát nhôm – Nhìn mắt thường có màu sáng)

– Két tản nhiệt bằng đồng 

+ Ưu điểm: Còn về két làm mát bằng đồng có ưu điểm tuyệt vời hơn két làm mát bằng nhôm là độ bền cơ học rất cao, độ chịu ăn mòn và độ chịu lực rất tốt.

Hiệu quả làm lạnh của ống đồng cũng cao hơn ống nhôm.

Vì vậy cho đến giờ đồng vẫn là sự lựa chọn hoàn hảo cho việc làm ống dẫn nước làm mát và két nước làm mát động cơ
+ Nhược điểm:  Yếu tố chi phí  đắt đỏ của nguyên liệu đồng đang khiến người ta dần chuyển hướng sang dùng những động cơ đốt trong có két tản nhiệt bằng nhôm. Ngoài ra vật liệu bằng đồng cũng khó gia công chế tạo hơn nhôm.

(Két làm mát đồng – Nhìn mắt thường có màu đen, tối màu)

Ưu nhược điểm trong quá trình vận hành

Từ những đặc điểm về vật liệu chế tạo dẫn đến những đặc điểm riêng cần phải chú ý trong vận hành: Két làm mát chỉ là một bộ phận trong hệ thống làm mát của động cơ, để tạo thành một hệ thống hoàn chỉnh, hệ thống làm mát của động cơ cần có bơm nước làm mát, hệ thống đường ống, két làm mát, van hằng nhiệt, quạt tản nhiệt và 1 bộ phận ít người để ít khi người sử dụng chú ý đó là nước làm mát động cơ.

các bạn hãy quan tâm đến dãy phản ứng hóa học của kim loại:

Trong dãy phản ứng xếp theo thứ tự độ mạnh giảm dần AL – Fe – Cu là ba loại vật liệu chủ yếu chế tạo động cơ. Rõ ràng nếu dung dịch làm mát được sử dụng không đúng với từng loại vật liệu, không có tính chất bảo vệ với vật liệu chế tạo các chi tiêt thì nó là một dung dịch điện ly trực tiếp tạo ra các phản ứng điện hóa mà trong đó kim loại mạnh là kim loại bị ăn mòn đa phần là két làm mát nhôm.
Ăn mòn nhôm:

  • Đây là một mối quan tâm lớn vì nhôm đang được sử dụng ngày càng nhiều trong sản xuất động cơ. Một điều quan trọng là thành phần hóa chất phổ biến nhất được sử dụng trong chất làm mát động cơ là nitrite nhưng nitrite chỉ thích hợp để bảo vệ các chi tiết bằng sắt thép.
  • Nitrite ở hàm lượng quá mức có thể không có tác dụng mà gây hư hoại với nhôm nhất là két làm mát. Phụ gia làm mát bổ sung có thể gây ăn mòn hoặc vô tình có thể dẫn đến các vấn đề hoặc sự cố.
  • Trên bề mặt nhôm có một lớp bề mặt bảo vệ chống ăn mòn được gọi là lớp oxit nhôm. Cơ tính nhôm mềm hơn nhiều so với sắt hoặc thép do đó lớp oxit này dễ dàng bị xói mòn bởi cặn bẩn còn sót lại trong dung dịch nước làm mát. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cần phải có bộ lọc nước làm mát để ngoài mục địch bổ sung phụ gia làm mát, tăng cường tốt hơn việc bảo vệ lớp bề mặt oxit nhôm cũng như cho mục đích lọc để loại bỏ các chất mài mòn.

(Két làm mát nhôm bị thủng do bị ăn mòn hóa học)

Giải pháp của các hãng sản xuất nước làm mát cao cấp

Để khắc phục hiện tượng trên, hãng FLEETGUARD – hãng sản xuất phin lọc và nước làm mát hàng đầu thế giới đưa ra giải pháp sử dụng dung dịch làm mát pha sẵn của hãng ES Compleat có tính chất trung tính, có khả năng giải nhiệt động cơ, chống đóng cặn, chống đông đặc nước làm mát về mùa đông với những khu vực hàn đới, chống ăn mòn vật liệu và đặc biệt hoàn toàn thích ứng với két làm mát bằng nhôm.

ES Compleat bảo vệ chống ăn mòn két nhôm và có chu kỳ thay thế rất dài tương ứng 250.000 km hoặc 4.000 giờ làm việc của động cơ. ES Compleat cỏ thể sử dụng cho cả động cơ xăng và động cơ diesel. ES Compleat là dung dịch hoàn chỉnh chỉ cần đem đổ trực tiếp vào két làm mát động cơ mà không cần pha chế thêm bất cứ phụ gia nào khác.

LIÊN HỆ ĐẠI LÝ ỦY QUYỀN FLEETGUARD TẠI VIỆT NAM

Liên hệ: Mr Quyết – Kỹ sư phụ trách

Hotline: 0945 655 986

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *