Nhiên liệu lẫn nước – Nguyên nhân – Cách khắc phục

Nhiên liệu động cơ bị lẫn nước có nguy hiểm không – Xin trả lời các bạn, đó là một vấn đề vô cùng nguy hiểm đối với động cơ nhất là các dòng động cơ chất lượng cao như Cummins, Catetpilar, Deutz, Perkins, Mitsubishi, …. Sự cố xảy ra đối với động cơ khi nhiên liệu lẫn nước là vô cùng nghiêm trọng, làm gián đoạn sản xuất và thiệt hại kinh tế lớn. Một số dòng động cơ thế hệ mới sử dụng hệ thống nhiên liệu Common Rail áp suất phun nhiên liệu cực lớn thì mức độ ảnh hưởng bội số lên niều lần. Những nguyên nhân hệ thống nhiên liệu lẫn nước – Nhiên liệu đầu vào không đảm bảo chất lượng, lẫn nước, – Vào mùa đông, khi máy hoạt động làm nóng không khí trong bình chứa nhiên liệu gắn liền với máy. Nhiệt độ lanh ngoài trời làm không khí ấm bên trong két nhiên liệu bị ngưng tụ (chảy mồ hôi két nhiên liệu), tích tụ nước bên trong thùng nhiên liệu. – Thùng chứa nhiên liệu trên mặt đất cũng dễ bị tích tụ nước bởi nhiệt độ giảm qua đêm. Nhiệt độ môi trường xung quanh thấp hơn làm giảm điểm hòa tan nước trong dầu diesel, dẫn đến lượng nước đã hòa tan trong nhiên liệu bị ngưng đọng, tách ra khỏi nhiên liệu và lại tích tụ trong thùng chứa. – Nước mưa có thể thấm vào thùng và động cơ nếu chúng không được đóng kín hoặc bảo dưỡng đúng cách. Tác hại của nước trong nhiên liệu Nước trong nhiên liệu không phát sinh sự cố ngay mà âm thầm gây tác hại cho động cơ, đến một thời điểm đủ mạnh nó sẽ gây ra sự cố động cơ: Rỉ bề mặt thùng chứa nhiên liệu: Nước thường không hòa tan trong nhiên liệu, và do tỉ trọng cửa nước nặng hơn diesel nên lắng xuống đáy thùng chứa. Tình trạng này kéo dài gây rỉ sét tại đáy thùng nhiên liệu, đặc biệt là khi thùng chứa có độ nhám cao. Rỉ sét có thể lan rộng trong cả đường ống cấp nhiên liệu. Phá hoại kim phun nhiên liệu: Nhiệt độ và áp suất bên trong buồng đốt động cơ trong kì sinh công rất cao. Khi các hạt nước lẫn trong nhiên liệu lọt vào buồng đốt ở thời điểm này sẽ tức thì bị nổ tung tạo ra các “quả bon nước” phá hỏng kết cấu kim phun nhiên liệu dẫn đến tốn kém kinh phí sửa chữa. Biến dạng nhiệt: Khi lượng nước đủ lớn lọt vào đường cấp nhiên liệu có thể dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng cho động cơ vì nước sẽ không bị nén trong một xy lanh động cơ. Ngoài ra, lượng nước lớn làm cho động cơ nguội nhanh và có khả năng phá vỡ tổ chức kim loại của các bộ phận buồng đốt động cơ làm tuổi thọ động cơ bị rút ngắn. – Vi khuẩn và nấm cũng sinh sản trong nước. Khi các vi khuẩn này nhân lên theo thời gian, chúng tạo ra các axit ảnh hưởng đến chất lượng nhiên liệu, làm tắc nghẽn các bộ lọc và khiến các bể chứa, đường ống bị ăn mòn. – Lượng nhiên liệu phun vào động cơ giảm dẫn đến động cơ không đảm bảo công suất. Một số biểu hiện khi nhiên liệu bị lẫn nước – Quan sát trực quan: Khi có nước, màu sắc nhiên liệu sẽ tối hơn bình thường – Dấu hiệu mùi: Có thể nhận biết nước lẫn trong nhiên liệu qua dấu hiệu tăng trưởng của vi khuẩn là nhiên liệu sẽ có mùi hôi; – Máy hoạt động yếu, mất công suất; – Động cơ rung giật bất thường; – Động cơ khó khởi động; – Khí xả có hơi nước. Cách khắc phục hiện tượng nước lẫn trong nhiên liệu – Sử dụng nhiên liệu đảm bảo phẩm cấp, chất lượng. – Sử dụng phụ gia làm giảm tác hại xấu của nước trong nhiên liệu – Hệ thống thùng chứa nhiên liệu dự trữ phải được thiết kế đảm bảo an toàn, tránh nước mưa xâm nhập trực tiếp. – Đối với những động cơ quan trọng: Nếu trên hệ thống nhiên liệu của máy chưa có lọc có chức năng tách nước thì lắp đặt thêm hệ thống lọc tác nước chuyên dụng có khả năng tách nước triệt để ra khỏi nhiên liệu. Băng cấu tạo đặc biệt của lõi lọc, các phân tử nước sẽ được giữ lại và trữ lại ở đáy lọc và sẽ được loại bỏ ra ngoài. Vị trí lắp: Sau bồn nhiên liệu và trước hệ thống động cơ Để được tư vấn hỗ trợ về sản phẩm lọc tách nước nhiên liệu- Vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Kỹ thuật – Dịch Vụ STD&T

Miền Bắc: Số 938 Bạch Đằng, P. Thanh Lương, HBT, Tp  Hà Nội

Miền Nam: P6.09 tầng 6, tòa nhà River Gate Residence, số 151-155 Bến Vân Đồn, P4, Q6, Tp HCM

Mr Quyết – Kỹ sư – Mobile: 0945 655 986 – 08686 888 98

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *