Động cơ Mitsubishi S4S lắp trên xe nâng Baoli

Hiện nay, do sự phát triển của khoa học công nghệ và những đòi hỏi khách nhau của quá trình sản xuất, riêng trong ngành máy các hãng sản xuất có đưa ra thị trường nhiều loại động cơ khác nhau. Trong mỗi loại động cơ lại có nhiều model khác nhau rất khó khăn cho người sử dụng lựa chọn được chiếc máy có lắp động cơ phù hợp nhất với yêu cầu công việc của mình.

Để lựa chọn một động cơ đốt trong nói chung và động cơ diesel nói riêng phù hợp với yêu cầu công việc ta nhất thiết phải quan tâm đến đường đặc tính ngoài của động cơ Đường đặc tính ngoài của động cơ (có khi còn gọi là đặc tính tốc độ ngoài) là đồ thị biểu thị mối quan hệ giữa công suất (Ne) phát ra từ trục khuỷu của động cơ, mô men xoắn (Me), suất tiêu hao nhiên liệu (ge) diễn biến theo tốc độ quay n (vòng/phút).

Chẳng hạn như lựa chọn động cơ cho 1 chiếc xe ô tô ta cần quan tâm đến khả năng gia tốc nhanh, tốc độ làm việc cao, tiết kiệm nhiên liệu nhất tại chế độ vòng tua lớn (chế độ làm việc thường xuyên). Tuy nhiên, đới với một thiết bị nâng vận công nghiệp như xe nâng thì các yêu cầu về tính năng kinh tế kỹ thuật lại khác, cụ thể: xe làm việc trong phạm vi hẹp (nhà xưởng) nên tốc độ làm việc thấp; đa phần các vật nâng có trọng lượng lớn nên cần mô men xoắn (sức kéo) của động cơ sớm đạt giá trị cực đại ở tốc độ vòng quay nhỏ; dải tốc độ làm việc có suất tiêu hao nhiên liệu tối thiểu (gemin) nhỏ và lân cận dải tốc độ đạt mô men xoắn lớn nhất.

Sau đây, chúng ta hãy phân tích đặc tính ngoài của động cơ Mitsubishi S4S lắp trên xe nâng Baoli để làm dẫn chứng:

Việc xây dựng các đường cong chủ yếu (Ne, Me, ge) của đường đặc tính ngoài ta phải tiến hành tính toán nhiệt để xác định các thông số của động cơ.

  1. Đường đặc tính công suất Ne: Trong giai đoạn đầu công suất tăng nhanh theo tốc độ, tốc độ sinh công mạnh mẽ cung cấp năng lượng cho các cơ cấu máy. Khi vòng tua máy tiếp tục tăng thì tốc độ gia tăng công suất giảm đáng kể bởi lúc này hiệu suất đốt cháy giảm, tổn thất cơ khí (ma sát và mài mòn) và tải trọng động tăng.

Như vậy, đặc tính công suất của động cơ Mitsubishi S4S lắp trên xe nâng Baoli là hợp với yêu cầu công việc bởi lẽ: trong giai đoạn đầu độ dốc đường Ne lớn thể hiện tốc độ sinh công nhanh của động cơ, giai đoạn tốc độ gần đạt đến tốc độ giới hạn tốc đọ sinh công giảm và khi đó công suất thực tế cũng đã gần tiệm cận công suất định mức của động cơ. Như vậy, động cơ sẽ đạt hiệu suất làm việc cao. Động cơ Mitsubishi S4S đạt công suất tối đa 34.4 kW tại vòng tua 2250 vòng/phút.

  1. Đường đặc tính mô men xoắn Me: Đại diện cho khả năng phát huy sức kéo, vượt lực cản của động cơ. Trong giai đoạn đầu, mô men xoắn tăng nhanh theo tốc độ, đạt giá trị lớn nhất, sau đó giảm dần, nhưng tỷ lệ giảm chậm hơn công suất. Xe nâng thường nâng vận các vật nâng tương đối nặng nên tốc độ làm việc không cao (để hạn chế các yếu tố bất lợi của lực quán tính), vì thế nhà sản xuất thường thiết kế để động cơ đạt mô men xoắn cực đại ở dải tốc độ nhỏ trước khi đạt công suất lớn nhất.

Như vậy, đặc tính mô men xoắn của động cơ Mitsubishi S4S dùng cho xe nâng Baoli là rất phù hợp. Tốc độ tăng mô men xoắn cao ngay từ giai đoạn đầu và đạt cực đại 177 N.m tại vòng tua 1700 vòng/phút. Đây là đặc điểm có ý nghĩa quan trọng nhất trong vận hành bởi động cơ có thể phát huy được sức kéo lớn nhất, vượt qua lực cản lớn nhất mà không cần dùng đến toàn bộ công suất của động cơ.

  1. Đường đặc tính suất tiêu hao nhiên liệu ge: Ngoài đường biểu diễn công suất và mô men xoắn qui định tính năng kỹ thuật của động cơ thì đường đặc tính suất tiêu hao nhiên liệu là thông số đại diện cho tính kinh tế của động cơ đốt trong. Một động cơ được thiết kế hợp lý sao cho đạt mức tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất trong dải tốc độ làm việc thường xuyên tức là động cơ có suất tiêu hao nhiên liệu tối thiểu ở dải tốc độ lân cận dải tốc độ đạt mô men xoắn cực đại.

Như vậy, quan sát từ đồ thị đặc tính ngoài ta nhận thấy vùng làm việc ổn định của động cơ Mitsubishi S4S lắp trên xe nâng Baoli là dải tốc độ 1500 – 1800 vòng/phút tương ứng với thời điểm động cơ phát huy được mô men xoắn lớn nhất trong khi chưa cần phát huy toàn bộ công suất của động cơ, costheer duy trì độ ổn định và kéo dài được tuổi thọ của động cơ.

Để được tư vấn sản phẩm vui lòng liên hệ:
Công ty Cổ phần Thiết bị Xây dựng Trung Sơn
Địa chỉ: P.608, Tòa nhà CT2B, KĐT Trung Văn, Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Phụ trách Kinh Doanh: Mr Quyết
ĐT: 0945.655.986
Email: Xenangkionbaoli@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *